Thứ 5, 25/2/2016 8: 55: 01 A.M

Hoạt động đoàn thể

Tỷ giá

Mua Bán
AUD15503.2815862.08
CAD17124.9617574.34
CHF23385.6223950.94
EUR25550.9826397.54
GBP27734.1628178.28
HKD2918.232982.8
JPY211.42219.75
KRW17.4519.92
SGD16507.9816805.91
THB737.76768.53
USD2315023270
Nguồn: Vietcombank

Video - clips

Tin phóng sự

MÙA MƯA NGÂU

 

Mùa mưa ngâu năm nay, đúng như kinh nghiệm đúc rút của người xưa: Nếu mồng một đầu tháng có mưa sẽ mưa dầm dề suốt cả tháng. Quả là thế. Nhưng mùa mưa ngâu năm nay còn tệ hơn, bởi nó ảnh hưởng liên tiếp mấy cơn bão, thành thử, những cơn mưa không nhỏ, mà chúng lớn như mưa rào, không rả rích, mà ào ạt, lúc suốt đêm, lúc suốt ngày. Thông tin trên đài, báo về nạn lở đất, lũ lụt gây chết người...

Giữa lúc đó, tôi chợt nhớ đến những người khoan thăm dò địa chất. Không biết nơi những lều bạt tạm ở công trường họ sống thế nào. Lại chợt nhớ, có lần hẹn với dân khoan Đông Triều (XN Địa chất trắc địa Đông Triều), lúc nào đến với các anh. Nhân mưa bão thế này, thì đi...

5 rưỡi sáng có xe buýt, vội vã đội mưa ra bắt xe đi từ Hạ Long về Đông Triều. Đến XN đầu giờ sáng. Vừa may có chiếc xe tải XN chở vật tư đến một tổ khoan. XN bố trí đến luôn tổ khoan đó. "Mùa mưa, chẳng có xe nào đến tổ khoan được ngoài xe tải" - ai đó nói. Chiếc xe tải lại bon ngược trở lại Hạ Long. "Sao anh không đón luôn ở Hạ Long, mà về tận Đông Triều để giờ lại quay lại?" - Anh Ngô Văn Duẩn, Tổ trưởng tổ khoan ngồi cùng xe hỏi. "Nào biết đi tổ khoan nào. Thấy bảo XN các anh có những 22 tổ khoan, khoan khắp vùng Quảng Ninh, biết XN cho đi đâu, đành phải đến XN trước". "Anh chờ xe hơi lâu, vì phải chờ văn thư XN lục tìm giấy phép đi vào đường mỏ của Núi Béo. Vì đường đi qua mỏ Hà Lầm, mưa đêm qua làm sạt lở không đi được".

Đường trên khai trường mỏ chằng chịt. Buổi sáng Duẩn đã đi xe máy qua một lần để về XN nhận thêm vật tư, mà giờ ngồi trên xe ô tô xi nhan vẫn lạc. Đến chỗ nước đang chảy như suối, Duẩn chỉ, nói buổi sáng tưởng xe máy không qua được. May mà có cái cẩu xích đi ngang qua, rẽ nước mới bám nhờ theo mà lần qua. Xe tải đi trên những con đường ngập ngụa bùn đất, xỉn một màu than đen, vòng vèo rất lâu mới đến được chỗ khoan.

Tổ khoan đang trên một ngọn đồi, chẳng rõ có tên gì, "cứ gọi là đồi pháo binh, vì gần đây thấy có ụ pháo"; ngay sát hai moong than của Núi Béo và Hà Lầm, nhìn vượt qua nó có thể trông thấy TP. Hạ Long và vịnh Hạ Long.

Lỗ khoan có số hiệu 579, khoan sâu tiêu chuẩn đến 600m, bằng máy khoan XY42 của Trung Quốc; khoan cần đơn kéo thả lấy mẫu. Hôm tôi đến, tổ đã khoan qua 620m, yêu cầu khoan đến 640m. Duẩn bảo, nếu không có gì trục trặc, khoan 2-3 ngày nữa thì hoàn tất, nếu không có yêu cầu khoan sâu nữa; bắt đầu khoan từ ngày 6 tháng 6, "hoàn tất" vào 28 tháng 8, tức 2 tháng 22 ngày.

Trời hửng được một chút lại rả rích mưa. Kíp khoan đang kéo cần lấy mẫu. Cứ cách 2 đoạn cần khoan đã nối chắc dài 9m lại tháo một lần. 620m, tức 69 lần tháo. 1 người điều khiển máy khoan, 1 người tháo cần ngay mặt lỗ khoan ở mặt đất đồng thời làm sạch cần khoan bằng cách vuốt giẻ nhúng nước, 1 người đứng chênh vênh trên đỉnh tháp khoan, đỡ cần, tháo cần phía trên, đưa cần cùng người phía dưới xếp vào giá. Ba người phối hợp với nhau, họ làm thuần thục như máy đã lập trình. Tháo ống mẫu, gõ cho mẫu chuồi ra, rửa mẫu, xếp mẫu vào khuôn chứa. Xong, lại bắt đầu thả cần khoan, một quy trình ngược lại, 69 lần các cần khoan ráp nối với nhau, quay xuống độ sâu 620m. Tất cả mất gần 2 tiếng đồng hồ. Trời không ngớt mưa, nhớp nháp, họ đội mưa, cặm cụi làm trong mưa. "Bao nhiêu thời gian thì lấy mẫu một lần?". "Không cố định. Tùy thuộc vào tình trạng khoan. Bình quân một ngày đêm khoảng 8 hiệp (1 hiệp gồm kéo cần, lấy mẫu, thả cần)". 2 tháng 22 ngày, tức 82 ngày đêm người thợ khoan đã 656 hiệp kéo thả cần...

Tiếng máy khoan chạy ỳ ỳ suốt ngày đêm trong rả rích mưa nghe thật cô quạnh, thật buồn, nhất là về đêm. 11 con người, ở với nhau chắc đã lâu, họ ít trao đổi chuyện với nhau. Thấy họ, số đông, mỗi người một điện thoại di động, dán mắt vào màn hình, luôn tay bấm phím. Chắc họ đang chơi trò chơi trên máy hoặc nhắn tin cho ai đó. Có chiếc ti vi mở, chẳng mấy người xem.

Các tấm phản kê làm giường nối liền nhau trong nhà lều chật chội. Nhà lều lợp bằng những tấm cót ép màu thẫm, nay thẫm màu hơn và nặng trịch vì sũng nước mưa. Tường xung quanh cũng những tấm cót ép, có chỗ quây bằng vải mưa. Ướt át và ẩm. Chăn chiếu đều ẩm ướt. Đêm đó họ phải trải một cái mền bông ra, tôi và hai người nữa nằm lên đó cho đỡ ẩm.

Ai cũng hiểu công việc của mình. Các kíp thợ tự động thay phiên nhau làm việc suốt ngày đêm, cũng như đã một lập trình định sẵn. Cứ nhìn thấy họ mặc quần áo bảo hộ vào, tức là sắp đổi phiên. Còn ai chưa đến phiên thì đi chợ, nấu cơm hoặc nằm nghỉ ngơi chơi điện thoại. Cơm nấu xong, việc đầu tiên là sắp một mâm đầy đặn che áo mưa đưa ra cho những người đang làm ngoài tháp khoan...

Tôi ở mãi đến trưa hôm sau mới về được, vì trời cứ mưa suốt, lúc đó mới hửng lên một tý. Duẩn dùng xe máy đưa đi. Đường mỏ ngập ngụa bùn. Tôi ngồi sau chỉ sợ ngã, vì xe cứ chệch choạc, Duẩn phải dùng hai chân liên tục đỡ bên này bên kia. Mình ngã, không sợ bẩn, nhưng lo cho cái máy ảnh đeo bên mình.

Duẩn chia tay tôi khi xuống đến đường nhựa ở phố mỏ Hà Lầm. Tôi bỗng nhìn đôi chân anh chống hai bên xe máy mà động lòng: Nó là hai đống bùn, trong đó là giày da, khá đẹp.q  

 

CTV TRẦN GIANG NAM

Các tin liên quan:

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA CHẤT MỎ - TKV
Địa chỉ: Số 304 Đường Trần Phú, Phường Cẩm Thành, Thành phố Cẩm Phả, Tỉnh Quảng Ninh. 
Ðiên thoại: 0203.3715066 - 0203.3862453 - Fax: 0203.3715067
Email:
diachatmo@gmail.com